[ HƯỚNG DẪN ] LUẬT CHƠI ROOM 25 – CĂN PHÒNG CỦA SỰ TỰ DO

room 25, luật chơi room 25, room 25 board game

Các bạn có phải là tín đồ ưu thích về các thể loại phiêu lưu, mạo hiểm, vượt ngục… Vậy thì Room 25 là dành cho bạn đấy. Một Board game nơi mà mạng sống của bạn luôn trong tình trạng “chỉ mành treo chuông”. Với lối chơi gây cấn, hồi hộp không kém phần hấp dẫn. Mỗi hành động của bạn đều mang ý nghĩa cho việc sống sót của bản thân. Vậy để hiểu rõ hơn về Room 25 cũng như là lối chơi thì cùng mình theo dõi hết bài viết này nhé !

1. GIỚI THIỆU

Lấy bối cảnh trong một nhà ngục tăm tối. Một nhóm 6 người tỉnh dậy sau khi bị một gã đàn ông mắc hội chứng về tâm lí bắt cóc và đưa đến. Một giọng nói đáng sợ vọng ra từ phía camera nơi đang giam giữ bọn họ bỗng nhiên phát lên với lời đề nghị sẽ trao trả tự do cho họ nếu họ có thể thoát khỏi mê cung ngục tù do chính gã xây nên và không quên tiết lộ rằng có 2 tên cai ngục đang cải trang và trà trộn vào nhóm 6 người.

Tại đây, mỗi người chơi phải tìm cách trốn thoát để đến với tự do. Nơi đây chỉ có một lối thoát duy nhất và nó nằm ở căn phòng số 25 trong nhà tù. Tìm ra nó và trốn thoát là mục tiêu duy nhất của các tù nhân, nhưng đó không phải là mục tiêu của tất cả. Những tên cai ngục tàn bạo đang ở đây, chúng tìm cách tiêu diệt và giữ chân các tù nhân lại giữa bốn bức tường ngục tù vĩnh viễn.

room 25, luật chơi room 25, room 25 board game
Các bạn đã sẵn sàng để trốn thoát chưa nào !

2. THÀNH PHẦN

room 25, luật chơi room 25, room 2 board game

 

-> Bộ Room 25 bao gồm:

  • 32 thẻ phòng
  • 1 tấm bảng hai mặt:
    • 1 mặt ” 8 lượt “
    • 1 mặt ” 10 lượt “
  • 6 thẻ vai trò  (4 tù nhân + 2 cai ngục)
  • 6 thẻ Control

-> Dành cho mỗi nhân vật (6 nhân vật):

  • 1 tượng nhỏ
  • 4 thẻ hành động ( Move, Watch, Push, Control )
  • 1 thẻ ghi nhớ
  • 1 thẻ đánh dấu lượt
  • 1 bảng nhân vật

3. ĐIỀU KIỆN THẮNG

Tù nhân chiến thắng:

  • Nếu tất cả tù nhân đều ở trong Room 25 và di chuyển nó ra khỏi mê cung bằng hành động Control trước khi kết thúc việc đếm ngược.
  • Nếu 1 tù nhân bị giết hoặc không đến kịp, những người khác vẫn có thể thoát ra ngoài được nhưng phải ở trong lượt cuối cùng.

Cai ngục chiến thắng:

  • Nếu 2 tù nhân đề chết
  • Nếu tù nhân không thể trốn thoát trước khi việc đếm ngược kết thúc.

Nhân vật bị chết:

Nếu 1 người bị chết, vai trò của người đó sẽ được giữ bí mật

Nếu có 2 người bị chết, người đầu tiên phải lật lá vai trò của mình lên

  • Nếu người đầu tiên là Cai ngục, trò chơi tiếp tục. Nếu là Tù nhân thì người thứ 2 lật lá vai trò.
  • Nếu người thứ 2 là Cai ngục, trò chơi tiếp tục. Nếu là Tù nhân trò chơi kết thúc, Cai ngục thắng.

4. CHỨC NĂNG CỦA CÁC PHÒNG

Tên phòng sẽ được thể hiện bằng 1 màu:  Xanh = Đặc biệt Lục = An toàn  Vàng = Trở ngại  Đỏ = Nguy hiểm

PHÒNG ĐẶC BIỆT

room 25, luật chơi room 25, room 25 board game

Central Room (Phòng trung tâm) – 1 thẻ

Nơi bắt đầu của tất cả người chơi. Chỉ có thể thực hiện hành động LookMove. Căn phòng này không thể bị dịch chuyển bằng bất cứ cách nào và vẫn sẽ ở trung tâm trong suốt trò chơi.

 

 

room 25, luật chơi room 25, room 25 board game

Room 25 (Căn phòng số 25) – Lối thoát của sự tự do – 1 thẻ

Căn phòng thoát hiểm. Khi tất cả người chơi đã ở trong Room 25, một trong số họ phải dùng hành động Control để đưa nó ra khỏi mê cung.

 

 

PHÒNG AN TOÀN

Empty Chamber (Phòng trống) – 8 thẻ

Đây là một căn phòng bình thường, khi bước vào sẽ không có chuyện gì xảy ra

 

 

Moving Chamber (Phòng chuyển động) – 1 thẻ

Sau khi phòng mở, đặt nhân vật vào và thay đổi ví trí với bất cứ phòng nào chưa mở. Nếu tất cả các phòng đều đã mở, phòng này không có tác dụng.

 

Vision Chamber (Phòng tầm nhìn) – 1 thẻ

Bí mật xem bất cứ phòng nào trên bản đồ và đặt vào lại vị trí cũ.

 

 

Tunnel Chamber (Phòng chứa hầm) – 2 thẻ

Nếu 1 Tunnel Chamber khác đã được mở, dịch chuyển nhân vật của bạn sang phòng đó. Nếu không có Tunnel Chamber nào khác mở, không chuyện gì xảy ra.

 

Control Chamber (Phòng điều khiển) – 1 thẻ

Dịch chuyển 1 hàng theo bất kì theo hướng bạn muốn. Khi dịch chuyện vẫn tuân theo những quy tắc của hành động Control.

 

 

PHÒNG TRỞ NGẠI

Vortex Room (Phòng xoáy) – 2 thẻ

Khi bước vào căn phòng này, nhân vật của bạn lập trước trở lại Central Room

 

 

Prison Cell (Phòng giam) – 2 thẻ

Bạn chỉ có thể rời khỏi phòng này khi di chuyển sang phòng có một nhân vật khác đang đứng hoặc di chuyển vào Central Room nếu 2 phòng này liền kề với nhau.

 

Dark Chamber (Phòng tối) – 2 thẻ

Khi bạn ở trong phòng này, bạn không thể sử dụng hành động LOOK !

 

 

Cold Chamber (Phòng lạnh) – 2 thẻ

Khi bạn ở trong phòng này, bạn chỉ có thể “Lên kế hoạch” cho 1 hành động.

 

 

PHÒNG NGUY HIỂM

Trapped Chamber (Phòng bẫy) – 2 thẻ

Sau khi vô phòng này, nếu hành động tiếp theo không phải là MOVE, bạn sẽ chết.

 

 

Acid Bath (Phòng chứa axit) – 2 thẻ

Ngay khi có 2 người cùng ở trong phòng, người đến trước sẽ chết.

 

 

Flooded Chamber (Phòng ngập nước) – 2 thẻ

Ngay khi bạn bước vào, căn phòng sẽ tự khóa lại và trong suốt game, không ai được bước vào đây nữa. Nếu sau đợt hành động thứ 2 của lượt sau, bạn vẫn còn ở trong phòng này, bạn sẽ chết đuối.

 

illusion Chamber (Phòng ảo giác) – 1 thẻ

Lập tức thay đổi phòng này với bất cứ phòng nào chưa mở. Sau đó mở phòng mới và đặt nhân vật vào. Nếu tất cả phòng đều đã mở, không xảy ra chuyện gì.

 

room 25, luật chơi room 25, room 25 board game

Mortal Chamber (Phòng tử) – 2 thẻ

Khi bạn vào phòng này, bạn sẽ chết ngay lập tức.

 

5. CÁC HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT

room 25, luật chơi room 25, room 25 board gameLOOK (NHÌN)

Chọn và bí mật xem 1 căn phòng liên kề với nhân vật. Sau khi xem, đặt úp lại vị trí cũ. Bạn có quyền đưa thông tin về mức độ nguy hiểm (màu) của căn phòng nhưng không được đưa cho người khác xem hoặc cho người khác biết căn phòng.

room 25, luật chơi room 25, room 25 board gameMOVE (DI CHUYỂN)

Di chuyền nhân vật tới 1 căn phòng liền kề. Nếu căn phòng vẫn chưa mở, khi bạn di chuyển tới hãy lật lên. Căn phòng sẽ được mở cho tới cuối trò chơi. Thực hiện ngay lập tức khi có người bước vào căn phòng

room 25, luật chơi room 25, room 25 board gamePUSH (ĐẨY)

Di chuyển 1 nhân vật khác đang ở cùng phòng với bạn sang 1 phòng liền kề. Nhân vật của bạn sẽ đứng lại nhưng người bị đẩy sẽ lập tức thực hiện chức năng của căn phòng vừa bị đẩy tới. Nếu căn phòng chưa mở thì lật lên

Lưu ý: Nhân vật không bị đẩy khi đang ở trong Central Room.

room 25, luật chơi room 25, room 25 board gameCONTROL (ĐIỀU KHIỂN)

Dịch chuyển hàng chứa căn phòng mà bạn đang đứng theo hướng mà bạn muốn (hàng dọc hoặc hàng ngang). Tất cả căn phòng trong hàng dịch chuyển 1 ô trong cùng 1 hướng, tất cả nhân vật sẽ dịch chuyển theo ô họ đang đứng. Căn phòng đi ra khỏi mê cung sẽ được đặt vào ô cuối phía ngược lại của hàng.

6. SET UP GAME

Bước 1: Mỗi người sẽ chọn cho mình một nhân vật và các vật liên quan đến nhân vật đó:

  • 1 tượng nhỏ hoặc 1 card stand (Tùy bộ game mà bạn mua)
  • 4 thẻ hành động ( Move, Watch, Push, Control )
  • 1 thẻ đánh dấu lượt
  • 1 thẻ ghi nhớ
  • 1 bảng nhân vật

Bước 2: Đặt bảng chơi đúng với chế độ chơi (Xem ở mục số 8 bài viết) mà bạn chọn:

  • NGỜ VỰC, CẠNH TRANH hoặc ĐỒNG ĐỘI: mặt ” 10 lượt “
  • HỢP TÁC hoặc SOLO: mặt ” 8 lượt “

Bước 3: Chọn ra 1 người chơi đầu tiên. Sau đó, theo chiều kim đồng hồ, người chơi lần lượt đặt thẻ đánh dấu lượt vào phía bên phải của người chơi phía trước. Sao thẻ của người chơi cuối đặt vào vị trí -10 hoặc -8 của bảng.

 

Bước 4: Sắp xếp các thẻ phòng chơi thành một mê cung như sau:

  • (1) Chọn những căn phòng dựa vào chế độ chơi và độ khó mà bạn chọn.
  • (2) Đặt Central Room ở giữa bàn.
  • (3) Đặt Vison chamberRoom 25 sang một bên
  • (4) Xào 22 thẻ phòng còn lại và đặt 12 thẻ phòng như hình bên
  • (5) Sau đó trộn Vision chamberRoom 25 với 10 thẻ phòng còn lại xào lên và đặt như hình bên sẽ tạo ra hình vuông 5×5.

Bước 5: Sau khi đã chuẩn bị xong mê cung người chơi đặt các Tượng nhỏ vào ô Central Room như hình dưới

room 25, luật chơi room 25, room 25 board game

7. BẮT ĐẦU CHƠI

Tất cả người chơi sẽ có được thông tin khởi đầu. Vào đầu trò chơi, trước khi bắt đầu lượt “Lên kế hoạch” đầu tiên, từng người chơi sẽ được chọn 1 phòng liền kề với Central Room (không theo đường chéo) và bí mật xem nó (không cho người khác thấy). Sau đó đặt lại vị trí ban đầu

Lưu ý: Mỗi người chơi chỉ được xem 1 phòng cho dù đang chơi ở chế độ nào.

Phụ thuộc vào chế độ chơi mà trò chơi sẽ diễn ra trong vòng 8 hoặc 10 lượt. Mỗi lượt bao gồm 3 giai đoạn khác nhau:

  • LÊN KẾ HOẠCH (Mỗi người chơi chọn 1 hoặc 2 hành động)
  • HÀNH ĐỘNG ( Khi tới lượt, người chơi lật hành động đầu trước, rồi tới hành động 2)
  • ĐIẾM NGƯỢC (Dịch chuyển thẻ đánh dấu lên trước và thay đổi thứ tự chơi)

1) LÊN KẾ HOẠCH

Người chơi chọn 2 hành động sau đó lật úp vào vị trí được thể hiện trên bảng nhân vật

Hành động nào thực hiện trước sẽ để lên trên, thực hiện sau sẽ để ở dưới

Lưu ý: Do là việc chọn hành động là bí mật nên tất cả người chơi sẽ phải chọn cùng lúc

2) HÀNH ĐỘNG

Người chơi đầu lật hành động đầu tiên (được đặt ở trên) và thực hiện ngay lập tức.

Sau đó, theo thứ tự, người chơi kế tiếp làm điều tương tự cho đến khi tất cả người chơi đều đã lật hành động đầu tiên.

Tương tự như ở trên, lần lượt từng người chơi lật và thực hiện hành động 2.

Lưu ý: Mỗi hành động đều bắt buộc phải thực hiện, kể cả khi điều đó gây ra bất lợi cho người chơi. Nếu như người chơi không thể hành động, xem như bỏ qua lượt (ví dụ như thực hiện hành động Push khi đang đứng một mình)

3) ĐIẾM NGƯỢC

Khi tất cả hành động của người chơi đều đã được lật, kết thức 1 lượt:

  • Tất cả người chơi lấy lại các thẻ hành động
  • Người đi đầu sẽ trở thành người đi cuối ở lượt sau, di chuyển thẻ đánh đấu lượt của người chơi đầu tiên tới vị trí cuối hàng trên bảng (sau người đi cuối) như hình dưới

room 25, luật chơi room 25, room 25 board game

  • Thông báo số lượt còn lại cho mọi người

TRỐN THOÁT

Để trốn thoát khỏi mê cung, người chơi phải:

  • Tìm được Room 25
  • Đứng tại Room 25
  • Di chuyển Room 25 tới Exit zones

room 25, luật chơi room 25, room 25 board game

  • Dùng hành động Control để di chuyển Room 25 ra khỏi mê cung khi tất cả tù nhân đã ở trong đó.

room 25, luật chơi room 25, room 25 board game

Lưu ý: KHÔNG BAO GIỜ trốn thoát một mình. Và cho dù ở chế độ nào, tù nhân có thể di chuyển Room 25 ra khỏi mê cung cho dù đối thủ (hoặc cai ngục) đang ở trong phòng.

8. CÁC CHẾ ĐỘ CHƠI

Sẽ có 5 chế độ chơi cho bạn chọn:

  • Ngờ vực (4-6 người)
  • Hợp tác (2-6 người)
  • Đồng đội (4 hoặc 6 người)
  • Cạnh tranh (2-3 người)
  • Solo (1 người)

Lưu ý: Trong tất cả các chế độ, mục đích của Tù nhân luôn là trốn thoát trước khi hết thời gian.

1. CHẾ ĐỘ NGỜ VỰC (Đây là chế độ cơ bản được chơi nhiều trong Room 25)

-Số người chơi: 4-6 Người

-Bảng chơi: “10 lượt”

-Mục tiêu: Tất cả các Tù nhân phải tới được Room 25 và di chuyển nó ra khỏi mê cung. Cai ngục phải ngăn cản bằng bất cứ giá nào.

-Chu kì chơi: Giống như đã miêu tả ở mục số 7 của bài viết nhưng có đôi chút khác biệt

-Chia phe:

-> 4 Người: Trộn 4 lá Tù nhân và 1 lá Cai ngục

-> 5,6 Người: Trộn 4 lá Tù nhân và 2 lá Cai ngục

Lưu ý: Với 4 và 5 người chơi, số lá vai trò sẽ nhiều hơn 1 khiến cho số lượng Cai ngục sẽ khó đoán. Với 4 người chơi có thể không về có Cai ngục.

-Khả năng của Cai NgụcCai ngục có thể lật mặt bất cứ khi nào trong lượt mình. Ở lượt tiếp theo và xuyên suốt trò chơi sau đó, Cai ngục không cần phải “Lên kế hoạch”. Khi tới lượt, chọn 1 hành động và thực hiện. Ở hành động thứ 2, không được lặp lại hành động đã thực hiện trước đó

-Lật mặt: Tại bất cứ thời điểm nào trong trò chơi, nếu như số lượng người đứng trong Room 25 và người đã chết chiếm đa số, những người chơi không ở trong Room 25 phải lật lá vai trò lên.

-Tù nhân: Trong bất cứ trường hợp nào, không được lật lá vai trò lên ngoài trù trường hợp đặc biệt đã được miêu tả ở mục số 3 của bài viết

-Điều kiện thắng: Đã được miêu tả ở mục số 3 của bai viết.

2. CHẾ ĐỘ HỢP TÁC

-Số người chơi:2-6 Người

-Bảng chơi:“8 lượt”

-Mục tiêu: Tất cả Tù nhân sẽ hợp tác cùng nhau và không có Cai ngục để ngăn cản. Tuy nhiên, họ chỉ có 8 lượt để trốn thoát.

-Chuẩn bị:

-> 2-3 người: Mỗi người chơi chọn 1 trong 3 cặp nhân vật:

    • Scientist và Nerd
    • Dude và Bimbo
    • Colossus và Little Girl

Nhân vật của 1 người sẽ có phần đế giống nhau. (tròn, vuông, X)

Chuẩn bị giống như đã miêu tả ở mục số 7 của bài viết những mỗi người chơi đặt 2 thẻ đánh dấu lượt sao cho 2 nhân vật của cùng 1 người chơi không bao giờ xếp cạnh nhau.

-> 4-6 Người: Giống như phần chuẩn bị ổ mục số 6 của bài viết

-Chu kì chơi:Giống như đã miêu tả ở mục số 8 của bài viết. Người chơi sử dung mỗi nhân vật một cách độc lập không ảnh hưởng tới nhau.

-Điều kiện thắng:

  • Tất cả Tù nhân đều tới được Room 25 và đưa nó ra khỏi mê cung trước khi việc đếm ngược kết thúc
  • Mọi nguoij vẫn sẽ chiến thắng nếu có 1 người chết những nếu 2 người chết, mọi người sẽ thua.

3. CHẾ ĐỘ ĐỒNG ĐỘI

-Số người chơi: 4 hoặc 6 Người

-Bảng chơi: “10 lượt”

-Mục tiêu: Tất cả người chơi sẽ chia thành 2 đội, mỗi người đều sẽ là Tù nhân. Đội đầu tiên thoát ra khỏi mê cung hoặc tiêu diệt hết đội đối phương sẽ chiến thắng.

-Chuẩn bị:

-> 4 Người: Mỗi đội chọn 1 trong những cặp nhân vật được ghi ở chế độ HỢP TÁC.

-> 6 Người: Mỗi đội chọn 3 nhân vật sao cho mỗi nhân vật có phần đế khác nhau. (hình vuông, hình tròn)

Lưu ý: Tất cả người chơi ngồi xung quanh sao cho các đội xen kẽ với nhau (Ví dụ: A1,B1,A2,B2…)

-Chu kì chơi: Giống như đã miêu tả ở mục số 7 của bài viết. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu chơi, các đội thống nhất việc giao tiếp với động đội và giao tiếp như thế nào.

-Điều kiện thắng:

  • Đội đầu tiên thoát được với tất cả thành viên sẽ chiến thắng
  • Nếu có người chết. Tất cả các thành viên trong đội chỉ có thể chiến thắng trong lượt cuối cùng.
  • Nếu không đội nào thoát được thì đội có nhiều người trong Room 25 nhất sẽ chiến thắng.

4. CHẾ ĐỘ CẠNH TRANH

-Số người chơi: 2-3 Người

-Bảng chơi: “10 lượt”

-Mục tiêu: Mỗi người chơi sử dụng 2 nhân vật, không có Cai nhục. Tất cả người chơi sẽ tiêu diệt lẫn nhau. Người đầu tiên chạy thoát khỏi mê cung hoặc tiêu diệt hết đối thủ sẽ chiến thắng

-Chuẩn bị: Giống phần chuẩn bị của chế độ HỢP TÁC cho 2-3 người chơi

-Điều kiện thắng:

  • Nếu là người đầu tiên trốn thoát với 2 nhân vật.
  • Nếu tất cả đối thủ đều đã chết.
  • Nếu 1 nhân vật đã chết, nhân vật còn lại phải đợi đến lượt cuối cùng để trốn thoát.

5. CHẾ ĐỘ SOLO

-Số người chơi: 1 Người

-Bảng chơi: “8 lượt”

-Mục tiêu: Sử dụng 4 nhân vật và thực hiện hành động ngay lập tức mà không cần phải “Lên Kế Hoạch” để trốn thoát trước lượt thứ 8.

-Điều kiện thắng: Tất cả nhân vật đều ở trong Room 25 và di chuyển nó ra ngoài mê cung. Nếu 1 nhân vật chết hoặc kết thúc lượt thứ 8, bạn thua.

 

BÀI VIẾT THAM KHẢO

Xem thêm: Hướng dẫn luật chơi Love Letter tại đây

Xem thêm: Hướng dẫn luật chơi Dixit Odyssey tại đây

Xem thêm: Hướng dẫn luật chơi Splendor tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *