Stone Age – Một Board game mang người chơi trở về “Thời kỳ đồ đá”. Nơi ông cha ta làm nền móng cho sự phát triển của con người sau này bằng việc tạo ra lửa và các dụng cụ thô sơ bằng đá. Và đến với Stone Age, người chơi cũng được trải nghiệm về “Thời kỳ đồ đá” nơi các bộ lạc khai thác, thu hoạch, tranh đua để vươn tới nền văn minh mới. Vậy còn chờ gì nữa mà không cùng Boardgamespirit khám phá tựa game thú vị này nhé !
1. GIỚI THIỆU
Stone Age là Board game được Michael Tummelhofer thiết kế và được Hans im Glück xuất bản trong năm 2008. Stone Age là một trò chơi phát triển với chủ đề thời đại đồ đá, người chơi sẽ quản lý một bộ tộc để thu thập tài nguyên, xây dựng một ngôi làng có lực lượng mạnh mẽ nhất.
Các nhân vật trong thời kỳ đồ đá cũng giống như tổ tiên chúng ta đã từng sống. Họ chặt gỗ, khai thác đá và đãi vàng từ sông suối. Thông qua thương mại tự do, những người tiền sử mở rộng ngôi làng của họ và do đó đạt đến các nền văn minh cao hơn. Game với lối chơi pha trộn giữa sự may mắn, tính toán và lập kế hoạch, người chơi sẽ tranh giành thực phẩm và các tài nguyên trong thời kỳ đồ đá này để xây dựng bộ tộc mình.
2. THÀNH PHẦN TRONG STONE AGE BOARD GAME
Thành phần trong Stone Age Board game:
- 1 bản đồ lớn
- 4 bảng người chơi
- 58 tài nguyên gỗ
- 40 Meeple (người tiền sử)
- 8 con dấu với 2 kích cỡ
- 53 mảnh lương thực
- 28 lá bài công trình
- 18 lá bài công cụ
- 1 con dấu người đi đầu (hình nhân tộc trưởng)
- 36 lá bài văn minh
- 7 xí ngầu
- 1 cốc lắc xí ngầu
- 1 bản hướng dẫn
3. ĐIỀU KIỆN THẮNG
Điêu kiện thắng của Stone Age Board game, trò chơi kết thúc khi 1 trong 2 điều kiện xảy ra:
-
- Không đủ 4 lá Civilization cards (Các lá bài Văn minh) để lắp đầy khoảng trống khi bắt đầu vòng chơi mới
- Một trong những chồng Building tile (Thẻ bài Công trình) đã bị rút hết.
Trong trường hợp 1, trò chơi kết thúc ngay lập tức và không bắt đầu vòng mới.
Trong trường hợp 2, hoàn thành vòng chơi đó, bao gồm cho Meeple (người tiền sử) ăn. Sau đó game sẽ kết thúc và tiến vào vòng tính điểm.
Cuối lượt, người chơi tính điểm dựa trên các tiêu chí sau:
-
- Các lá bài
- Điểm hiện có
- Tài nguyên dư
Sau khi tổng kết hết người có nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng.
4. SET UP GAME
1. Đặt bản đồ lớn ở giữa bàn chơi
2. Đặt các mảnh lương thực thành từng cụm theo giá trị ở khu săn bắt.
3. Đặt các tài nguyên:
-
- 20 Gỗ vào Rừng.
- 16 Gạch vào Gò đất sét.
- 12 Đá vào Mỏ đá.
- 10 Vàng vào Sông.
4. Chia công cụ theo giá trị 1/2 và 3/4 vào 2 chồng khác nhau và đặt cạnh xưởng chế tác công cụ.
5. Xào các thẻ công trình, chia thành 4 chồng ( tương đương với số người chơi), mỗi chồng 7 thẻ và đặt úp vào các ô trên bản đồ. Sau đó lật ngửa lá trên cùng của mỗi chồng.
6. Xào các lá bài văn minh, và đặt úp cạnh bản đồ. Sau đó rút 4 lá trên cùng (dựa theo số người chơi) và đặt vào 4 ô trống từ phải qua trái.
7. Mỗi người chọn cho mình 1 màu và đặt 1 con dấu cùng màu vào ô số 0 trên đường lương thực (nhỏ) và trên đường ghi điểm (lớn).
8. Mỗi người chơi sẽ lấy 1 bảng người chơi. Sau đó đặt 5 đồng tiền sử cùng màu và 12 mảnh lương thực vào Bảng người chơi – nơi đặt nguyên vật liệu, cung cấp thông tin cho trò chơi và điểm số.
9. Để số Meeple còn lại (5 người mỗi màu) cạnh bản đồ lớn và xem đó là nguồn dự trữ cùng 7 xí ngầu và cốc đổ xí ngầu.
10. Chọn ra người chơi đầu tiên và lấy con dấu người đi đầu và bắt đầu trò chơi.
5. BẮT ĐẦU CHƠI
SƠ LƯỢC VỀ LỐI CHƠI
Người đi đầu tiên trong vòng chơi sẽ sở hữu hình nhân tộc trưởng. Các bên luân phiên phân phối nhân lực của mình vào các khu vực cho tới khi các bộ tộc đặt hết hình nhân thì dừng. Kế tiếp, người chơi đi đầu sẽ khai thác trước cho tới khi xong, thứ tự khai thác tùy người chơi, khai thác xong vùng nào rút hình nhân về.. Khai thác xong sẽ chuyển lượt cho người kế tiếp. Sau khi các bộ tộc khai thác xong, sẽ căn cứ vào số hình nhân và mức lúa của mỗi bộ tộc để tính điểm lương thực/tài nguyên phải trả. Nếu bị thiếu tài nguyên, bạn sẽ bị trừ 10 điểm. Qua vòng chơi mới, đổi lượt đi đầu cho người kế tiếp. Lặp lại quy trình này.
Mục tiêu của trò chơi là vượt qua được những thử thách này. Hãy tìm cho mình những kế hoạch cũng như là chiến thuật mà bạn cho là tốt nhất để đạt được mục đích cuối cùng của trò chơi nào !
LƯỢT CHƠI MỖI NGƯỜI
Mỗi lượt chơi được chia thành 3 giai đoạn như sau:
-
- Đặt người vào bản đồ
- Sử dụng hành động của người đã đặt trên bản đồ
- Nuôi quân
1. Đặt người vào bản đồ
Người đi đầu tiên sẽ cử người của mình vào các khu vực. Những người chơi còn lại cũng sẽ luân phiên nhau làm tương tự cho đến khi tất cả đều đã đặt quân của mình lên bản đồ.
Ví dụ: Người chơi đầu tiên đặt 1 hoặc nhiều Meeple của mình vào một khu vực. Tiếp đến là người chơi thứ 2 và thứ 3 đặt Meeple của mình vào khu vực luân phiên nhau cho đến khi các bộ tộc của những người chơi đã đặt hết vào bản đồ.
Mỗi vùng có mốt số vòng tròn nhất định. Số vòng tròn cho biết số lượng Meeple (Người tiền sử) tối đa tại mỗi vị trí. Một vòng chơi chỉ kết thúc khi tất cả các Meeple của mọi người chơi đều được đặt trên bàn cờ. Trong cùng vòng chơi, người chơi không được đặt thêm Meeple vào cùng vị trí với các Meeple thuộc sở hữu của họ đã đặt trước đó.
Ví dụ: Red đã đặt 4 Meeple vào Rừng, trong cùng một vòng đó Red không được đặt thêm Meeple vào khu vực đó nữa kể cả khi còn trống.
A. Khu vực trong Stone Age và số Meeple tối đa
Xưởng công cụ – 1 Meeple
Giúp bạn bổ sung thêm xúc xắc khi bạn khai thác tài nguyên.
Chòi (Túp lều) – 2 Meeple
Đây là nơi sinh sản giúp bạn có thêm nhận lực để làm việc.
Đồng ruộng – 1 Meeple
Giúp bạn giảm thiểu số lương thực phải trả cho các Meeple mỗi khi kết thúc vòng đấu.
Khu săn bắt – Không giới hạn Meeple
Giúp bạn kiếm thêm được lương thực mà không bị phụ thuộc quá nhiều vào nông nghiệp
Các khu tài nguyên (Rừng, Gò đất sét, Mỏ đá, Sông) – Tối đa 7 Meeple mỗi khu vực
Dùng để xây nhà, mua các lá bài và trả lương thực tương ứng với số Meeple và mức lúa bạn có.
B. Các thẻ bài trong Stone Age
Civilization cards (Các lá bài Văn minh)
Vì mỗi vòng tròn chỉ chứa được 1 Meeple nên mỗi Civilization card chỉ chứa được 1 người. Chiếm giữ Civilization card không cần theo thứ tự.
Ví dụ: Yellow đặt 1 quân lên Civilization card thứ 3, tấm thẻ đó đã đầy. Và chỉ còn lại 3 Civilization card để những người chơi còn lại chiếm trong vòng đó.
Building tiles (Thẻ Công trình hoặc Thẻ Xây dựng)
Vì mỗi vòng tròn chỉ chứa được 1 Meeple nên mỗi Building tile chỉ chứa được 1 người. Chiếm giữ Building tile không cần theo thứ tự.
Ví dụ: Green đặt 1 quân lên Building tiles thứ 2, tấm thẻ đó đã đầy. Và chỉ còn lại 3 Building tiles để những người chơi còn lại chiếm trong vòng đó.
Một khi tất cả người chơi không thể đặt thêm quân (tất cả các Meeple đều nằm trên bàn cờ, hay vì không thể đặt thêm số quân còn lại vào vị trí còn trống), ta sẽ bước sang giai đoạn 2 – giai đoạn của sự khai thác.
2. Sử dụng hành động của người đã đặt trên bản đồ
Bắt đầu từ người chơi đầu tiên đang giữ hình nhân tộc trưởng và theo chiều kim đồng hồ, từng người chơi sẽ kích hoạt các hành động liên quan đến các Meeple đã được đặt trên bàn cờ. Trong lượt chơi, người chơi có thể tùy ý chọn các hành động mà họ muốn. Khi hành động được thực hiện các Meeple sẽ quay về tay người chơi. Cứ như vậy đế khi hết lượt, người chơi sẽ lấy lại tất cả Meeple trên bàn cờ.
A. Các hành động ở từng khu vực
1. Xưởng công cụ
Đây là khu vực sẽ cho người chơi 1 Tool tile. Nếu người chơi chưa có Tool tile nào, thì họ sẽ lấy 1 Tool tile có số 1 và đặt lên bảng thông tin cá nhân của họ (đặt ngửa lên số 1 cho mọi người thấy)
Về việc nâng cấp Tool tile:
Lưu ý: Mỗi Tool tile chỉ được sử dụng 1 lần trong mỗi vòng chơi, Tool tile sẽ được sử dụng khi lắc xí ngầu để kiếm tài nguyên là lương thực. Tool tile luôn luôn được sử dụng hết nên không để dành cho vòng sau. Sau khi dùng Tool tile, người chơi nên quay 90 độ để biểu thị là đã sử dụng.
Ví dụ về sử dụng Tool tile nằm ở mục “Khu săn bắt” và lắc xí ngầu.
2. Chòi – Tăng thêm 1 người
Ở đây là nơi tạo ra nguồn nhân lực, người chơi sẽ lấy thêm 1 người từ nguồn dự trữ. Có nghĩa là anh ta sẽ có thêm 1 người nữa ở tất cả các lượt sau.
Ví dụ: Red đặt 2 người trong chòi. Anh ta sẽ lấy lại 2 người trong chòi và 1 người từ nguồn dự trữ và đặt cả 3 vào bảng người chơi.
3. Đồng ruộng – Tăng sản lượng lương thực
Người chơi lấy Meeple đã đặt tại đây về bảng người chơi và di chuyển con dấu ở đường lương thực lên 1 ô. Như vậy, người chơi đã tăng sản lượng lương thực nhận được vào cuối mỗi lượt.
4. Khu săn bắt – Nguồn bổ sung lương thực từ săn bắt
Tại đây người chơi sẽ đổ xí ngầu tương ứng với số Meeple của mình ở khu săn bắt. Người chơi đổ xí ngầu và sử dụng tổng kết quả xí ngầu này (có thể tăng thêm nếu sử dụng Tool tile) để tính số lương thực được lấy:
Số lương thực = Tổng xí ngầu chia cho 2 (làm tròn xuống)
Ví dụ: Red lắc 5 xí ngầu và kết quả là 14. Anh ta không dùng Tool tile nên chỉ lấy có 7 lương thực.
Ví dụ: Green lắc 3 xí ngầu và được 11. Theo luật thì anh ta sẽ được 5 lương thực, nhưng anh ta sử dụng tool tile với giá trị là 1 nên kết quả của xí ngầu hiện tại là 12. và anh ta nhận được 6 lương thực
Ví dụ: Blue lắc 2 xí ngầu và được 4. Anh ta quyết định sử dụng 2 Tool tile có giá trị bằng 1, để thay đổi kết quả xí ngầu là 6 và anh ta được 3 lương thực thay vì 2.
Săn bắt tạo điều kiện cho người chơi kiếm thêm lương thực vì lương thực ở mỗi vòng nếu chỉ dựa vào nông nghiệp có thể sẽ không đủ để nuôi bộ lạc của người chơi.
5. Tài nguyên (Rừng, Gò đất sét, Mỏ đá, Sông)
Những khu vực này sẽ cho phép người chơi thu thập Gỗ, Đất sét, Đá hoặc Vàng. Những tài nguyên trên được thu thập giống với thu thập lương thực. Khác biệt duy nhất là tổng kết quả xí ngầu sẽ được chia cho số khác.
-
- Rừng – Tổng kết quả xí ngầu chia cho 3
- Gò đất sét – Tổng kết quả xí ngầu chia cho 4
- Mỏ đá – Tổng kết quả xí ngầu chia cho 5
- Sông – Tổng kết quả xí ngầu chia cho 6
Lưu ý: Người chơi ở khu vực nào thì khi lắc xí ngầu, tồng xí ngầu phải lớn hơn hoặc bằng “điều kiện chia” ở khu vực đó. Nếu không thỏa thì người chơi sẽ không lấy được tài nguyên nào hết.
Ví dụ: Blue ở khu vực Sông và lắc được tổng xí ngầu là 5 và do là đã sử dụng hết Tool tile nên không thể thay đổi kết quả được. Do vậy nên Blue sẽ không được tài nguyên nào hết.
Ví dụ: Green lắc 3 xí ngầu vì có 3 quân và được 7 điểm. Green sử dụng 3 Tool tile có giá trị 2 để nâng giá trị lên 13 và lấy được 2 vàng.
Các Tài nguyên sau khi kiếm được có thể sử dụng để trao đổi Civilization cards và Building tiles. Tài nguyên không có giới hạn. Có thể sử dụng vật khác để thay thế nếu người chơi thấy thích hợp.
B. Cách lấy Civilization cards và Building tiles
Civilization cards (Bài Văn minh)
Người chơi dùng tài nguyên để đổi lấy những tấm bài này, số lượng tài nguyên cần thiết được viết trên tấm thẻ. Tài nguyên dùng để đổi sẽ quay về chỗ cũ.
Người chơi có thể dùng bất kì tài nguyên nào để đổi những không được dùng lương thực. Nếu người chơi không thể hay không muốn mua tấm thẻ đó nữa họ có thể lấy lại Meeple đã đặt và để yên tấm thẻ ở đó
Thẻ sau khi được lấy sẽ để trên bảng cá nhân của mỗi người chơi và được úp xuống. Thẻ “dụng cụ dùng 1 lần” sẽ đặt cạnh bảng thông tin cá nhân đến khi sử dụng. Chi tiết các Civilization cards có hướng dẫn ở phần bảng tóm tắt
Building tiles (Thẻ Công trình)
Người chơi đổi lấy 1 ngôi nhà bằng tài nguyên. Tài nguyên dùng để đổi sẽ quay về chỗ cũ. Sau đó di chuyển khối đánh dấu ở thang điểm lên (dựa theo giá trị trên Building tile). Người chơi đó sẽ tiếp tục lật Building tile tiếp theo trên chồng Building tile đã lấy.
Ví dụ: Red sẽ trả 2 gỗ và 1 vàng cho 1 căn nhà, những tài nguyên đó sẽ quay về chỗ cũ. Sau đó Red sẽ đặt ngôi nhà đó lên bảng thông tin cá nhân củ mình và di chuyển khối đánh dấu ở thang điểm lên thêm 10 điểm. Nếu người chơi không thể hay không muốn mua tấm thẻ đó nữa họ có thể lấy lại Meeple đã đặt và để yên tấm thẻ đó.
Có 8 Building tile cho phép người chơi chọn loại tài nguyên để đổi nhưng không thể chọn số lượng cần để đổi.
Có 3 Building tile cho phép người chơi chọn số lượng (tối đa là 7) và loại tài nguyên để đổi. Khi lấy được các loại này số điểm được tính như sau:
Số điểm có được = Giá trị tài nguyên x Số lượng tài nguyên (đã chi trả)
Về các loại nhà
Số điểm của các tài nguyên sẽ được ghi ở bảng thông tin cá nhân của người chơi.
3. Nuôi quân
Sau khi giai đoạn 2 đã xong và mọi người đã lấy lại hết các Meeple để trên bản đồ, thì cũng là lúc mọi người bước sang giai đoạn 3 – giai đoạn trả công cho các Meeple (có nghĩa là cho họ ăn). Mỗi Meeple sẽ cần 1 phần ăn.
Đầu tiên, cứ mỗi điểm ở ô tiến độ Nông nghiệp người chơi sẽ được 1 lương thực. Cứ mỗi 1 Meeple người chơi sở hữu thì họ phải trả 1 lương thực. Lương thực còn dư sẽ để dành cho vòng sau.
Nếu người chơi không có đủ lương thực cho các Meeple của mình thì:
Người chơi có thể thay thế lương thực bằng các tài nguyên (1 tài nguyên = 1 lương thực). Để làm được điều đó người chơi buộc phải sử dụng hết lương thực hiện có mới được thay thế lương thực bằng các tài nguyên.
Nếu người chơi không thể hoặc không muốn trả số lượng lương thực còn thiếu bằng các tài nguyên, người chơi sẽ mất 10 điểm (điểm số bị trừ cho việc bỏ đói Meeple luôn là 10) và người chơi có thể bị điểm âm nếu tiếp tục bỏ đói Meeple.
Sau khi đã cho các Meeple ăn (hoặc không và mất 10 điểm) vòng chơi sẽ kết thúc. Người đi đầu sẽ chuyển “hình nhân tộc trưởng” cho người kế tiếp theo chiều kim đồng hồ.
4. Vòng chơi mới
Để bắt đầu vòng chơi mới người chơi cần thực hiện một số hành động sau:
- Đẩy các Civilization card qua bên phải và mở thêm các tấm bài mới để lấp ô trống, từ phải sang trái.
- Người chơi chỉnh các Tool tile lại như cũ để chuẩn bị sử dụng cho vòng sau
Vòng chơi sẽ bắt đầu với 3 giai đoạn như trên cho đến khi thỏa điều kiện kết thúc game.
6. KẾT THÚC GAME
Sau khi game kết thúc người chơi sử dụng bảng tóm tắt đối với Civilization card để hỗ trợ tính điểm trong phần này. Và để tính điểm, từng người chơi sẽ:
+ Với mỗi Civilization card có nền xanh lá khác nhau sẽ đi thành một bộ, điểm sẽ được tính là:
Số điểm = Civilization card nền xanh lá x Số lượng
Mỗi người chơi có thể có nhiều hơn một bộ Civilization card nền xanh lá.
Ví dụ:
Người chơi A có 5 Civilization card nền xanh khác nhau.
Và cũng đồng thời có thêm 1 tấm thẻ Gốm sứ nên được thêm 1 điểm (1×1).
+ Với mỗi Civilization card có nền cát được tính điểm như sau:
+ Các tài nguyên còn lại sẽ tính là 1 điểm (không tính lương thực).
Tất các các điểm lấy được đều phải được ghi nhận trên thanh tính điểm. Người cao điểm nhất là người chiến thắng.
Trong trường hợp hòa, người chơi tính tổng của mức động nông nghiệp, giá trị các Tool tile và số lượng Meeple đã sở hữu.
Luật chơi dành cho 2 đến 3 người chơi
- Với 2 đến 3 người chơi những nơi sau đây chỉ có thể chiếm được 2/3 ở mỗi vòng chơi: Xưởng công cụ, chòi, ruộng. Địa điểm thứ 3 sẽ luôn trống trong vòng chơi đó, tùy theo người chơi ở mỗi vòng địa điểm thứ 3 có thể thay đổi.
- Với 3 người: Những khu vực sau đây chỉ có thể chiếm bởi 2 người: Rừng, gò đất sét, mỏ đá và sông.
- Với 2 người: Những khu vực sau đây chỉ có thể chiếm bởi 1 người chơi: Rừng, gò đất sét, mỏ đá và sông.
- Những luật còn lại sẽ không thay đổi.
BÀI VIẾT THAM KHẢO
Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi Coup – Boardgamespirit
Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi Patchwork – Boardgamespirit
Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi 7 Wonders Duel – Boardgamespirit