[ HƯỚNG DẪN ] LUẬT CHƠI BACKGAMMON

backgammon, backgammon rule, huong dan choi backgammon

Backgammon – Một trong những Board game lâu đời nhất được biết đến với lịch sử cách đây gần 5000 năm. Tựa game 2 người này có cách chơi khá đơn giản nhưng được rất nhiều người yêu thích trên khắp thế giới. Còn chờ gì nữa mà không theo dõi hết bài viết xem tựa game Backgammon này có gì thú vị nào !

 

1. GIỚI THIỆU VỀ BACKGAMMON

Backgammon còn được biết đến với tên gọi là Cờ Tào Cáo. Những nhà khảo cổ đã phát hiện ra cờ Backgammon tại thành phố Burnt cổ đại ở Sistan – Balochistan của Iran. Quả thực trò chơi này có mặt từ rất xa xưa và cho đến hiện nay con người vẫn gìn giữ và sử dụng.

Backgammon còn trở thành một nét đặc trưng, nét văn hóa của nhiều nước phương Tây. Đó là lý do vì sao các giải đấu cờ Backgammon được đầu tư về cả quy mô, lẫn độ chuyên nghiệp và thu hút hàng ngàn người tham gia.

Trò chơi được đánh giá là một game trí tuệ, hack não, căng thẳng nhất hiện nay. Và lọt top tựa game cổ nhất cho tới thời điểm hiện tại.

2. THÀNH PHẦN

Các thành phần trong Backgammon gồm:

    • Một bàn chơi Backgammon
    • 30 quân cờ chia làm 2 màu (trắng và đen)
    • 2 viên xúc xắc
    • 1 khối lập phương nhân đôi

1. Bàn chơi Backgammon

Bàn chơi Backgammon được làm bằng gỗ, gồm 2 mảnh ghép chữ nhật ghép lại. Trên bàn cờ có 24 hình tám giác hẹp được gọi là các điểm. Các hình tam giác có màu xen kẽ nhau, được chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm 6 hình tam giác, tạo thành 4 góc trên trên bảng chơi.

_Người chơi quân đen gồm 2 phần bảng: Bảng nhà và Bảng ngoài của quân đen

_Người chơi quân trắng gồm 2 phần bảng: Bảng nhà và Bảng ngoài của quân trắng

Hai phần Bảng nhà của người chơi được phân chia với hai Bảng ngoài qua một thanh ngăn ở giữa bàn chơi.

2. Các quân cờ

Có tổng 30 quân cờ, mỗi người chơi có 15 quân cờ với một màu. Màu sắc quân cờ có thể là trắng và đỏ hoặc trắng và đen.

3. Đánh dấu điểm

Các điểm của các hình tam giác được đánh số từ 24 đến 1. Trong đó điểm 24 là ở ô tam giác ngoài cùng của Bảng nhà của Đối thủ và điểm 1 là ở ô đối diện với điểm 24, ở bảng Nhà của mình.

Vị trí điểm trên bảng chơi của hai quân Trắng và Đen như sau:

_Quân Trắng

_Quân Đen

4. Khối lập phương nhân đôi

Khối lập phương nhân đôi là 1 khối lập phương 6 mặt, nhưng thay vì được đánh các số từ 1 đến 6, khối lập phương nhân đôi có các mặt có điểm gấp đôi là 2,4,8, 16, 32 và 64. Nó được sử dụng để theo dõi điểm số của trò chơi.

3. ĐIỀU KIỆN THẮNG

Backgammon là tựa game dành cho 2 người với lối chơi khá đơn giản. Mỗi người chơi có 15 quân cờ. Người chơi cần phải di chuyển các quân cờ xung quanh bàn để đưa về sân chơi của mình, sau đó lấy toàn bộ chúng ra khỏi bàn.

Và người chiến thắng sẽ là người đầu tiên thoát hết các quân cờ của mình.

4. SET UP

Bước 1: Đặt bàn chơi chơi ở giữa hai người, 

Bước 2: Hai người chọn quân cờ cho mình

Bước 3: Hai người lần lượt đặt các quân cờ của mình vào vị trí như sau:

    • Đặt hai quân cờ vào vị trí 24 điểm
    • Đặt ba quân cờ vào vị trí 8 điểm
    • Đặt năm quân cờ vào vị trí 13 điểm
    • Đặt năm quân cờ vào vị trí 6 điểm

Lưu ý: Người chơi cần kiểm tra chính xác vị trí điểm của mình để không bị nhầm và trùng nhau do mỗi người có một hệ thống đánh số riêng

5. BẮT ĐẦU CHƠI

Trước khi bắt đầu chơi, hai người cần chọn ra một người để đi trước bằng việc tung xúc xắc xem ai cao điểm hơn. Sau đó người chơi lần lượt thay phiên thực hiện lượt chơi của mình.

1. Di chuyển quân

Ở lượt chơi của mình, người chơi tung đồng thời hai viên xúc xắc sao cho chúng rơi phía bên phải của bảng trò chơi. Dựa vào các viên xúc xắc, người chơi tiến hành di chuyển các quân cơ theo quy tắc sau:

_Số điểm xúc xắc cho biết số bước quân cờ di chuyển. Quân cờ di chuyển về phía trước theo hình chữ U ngược, ngược chiều kim đồng hồ theo hướng giảm dần của mình.

_Điểm mở (Open Point) có nghĩa là ở điểm đó không có hai hoặc nhiều hơn hai quân cờ của đối phương. Và khi di chuyển quân cờ người chơi chỉ được phép đưa nó đến điểm mở.

_Hai điểm ở hai viên xúc xắc có thể được cộng vào thành 1 bước di chuyển hoặc tách ra độc lập thành 2 bước di chuyển khác nhau.

Ví dụ: Người chơi tung được 5 điểm và 3 điểm, người chơi này có thể di chuyển hai quân cờ 5 bước và 3 bước đến Điểm mở trên bảng chơi.

backgammon

Hoặc người chơi có thể di chuyển một quân cờ 8 bước đến Điểm mở miễn sao thỏa điều kiện cho phép.(Nếu điểm trung gian giữa 3 và 5 phải là điểm mở với nhau).

backgammon

Khi người chơi xúc xắc ra hai số giống nhau, người chơi có thể gấp đôi số lần đi theo luật chơi Backgammon. Nghĩa là, nếu bạn xúc xắc được hai viên đều là 6 điểm. Người chơi có thể di chuyển 6 bước cho 4 lần hoặc gộp lại thành 24 bước.

Lưu ý:

    • Nếu chỉ có một số để di chuyển, thì người chơi buộc phải chơi số đó
    • Nếu một trong hai số chơi được nhưng không phải cả hai người chơi phải chơi số lớn hơn.
    • Nếu không có số nào có thể di chuyển, người chơi sẽ bị mất lượt.

2. Đá quân và nhập quân

A. Đá quân

Điểm yếu (Blot) là điểm mà tại đó có một quân của đối thủ. Khi một quân cờ di chuyển đến Điểm yếu, Điểm yếu này sẽ bị “ đá” và quân cờ của đối thủ sẽ bị đá ra và đặt lên thanh ngăn cách. Một khi bị đưa lên thanh ngăn, các quân cờ này không thể di chuyển. “Đá quân” là chiến lược để giảm tốc độ và cơ hội chiến thắng của đối thủ.

B. Nhập quân

Khi một người chơi có một hoặc nhiều quân cờ trên thanh ngăn, người chơi phải tìm cách đưa chúng lại về Bảng nhà của đối thủ, gọi là Nhập quân. Để tiến hành Nhập quân, người chơi cần phải tung xúc xắc sao cho số điểm sẽ là số bước di chuyển để đến được một trong số trên Bảng nhà của đối thủ mà tại đó là một Điểm mở. Nếu người chơi tung xúc xắc vào điểm không phải Điểm mở, người chơi sẽ bị mất lượt.

Ví dụ: Người chơi quân Trắng tung được 4 điểm, người chơi có thể Nhập quân của mình vào điểm 21 trên Bảng nhà của đối thủ nếu nó là Điểm mở và bởi vì người chơi di chuyển quân từ thanh ngăn. 

backgammon

Lưu ý: 

Người chơi không được cộng hai điểm của xúc xắc lại mà chỉ chọn một trong hai xúc xắc để di chuyển

Người chơi không thể di chuyển bất kì quân nào trong bảng chơi của mình cho đến khi toàn bộ quân của mình rời khỏi thanh ngăn.

Nếu người chơi có thể nhập quân Nhập quân một trong các quân của mình nhưng chưa hết, thì lượt chơi của người đó sẽ kết thúc.

Nếu người chơi đã Nhập tất cả quân của mình, thì những điểm chưa dùng có thể dùng di chuyển quân tiếp theo.

3. Loại quân cờ

Khi tất cả các quân cờ của người chơi đã di chuyển đến Bảng nhà của mình, người chơi có thể tiến hành việc loại bỏ các quân cờ này, được gọi là Loại quân ( Bearing off).

Bằng việc gieo xúc xắc với số điểm bằng hoặc cao hơn điểm mà quân cờ đang nằm trên đó theo nguyên tắc ưu tiên như sau:

Nếu không có quân cờ nào có thể bị loại bỏ, người chơi phải tiến hành một bước di chuyển hợp lệ với các quân cờ ở điểm cao hơn.

Ví dụ: Người chơi xúc xắc được 2 điểm và 3 điểm. Người chơi tiến hành loại bỏ các quân cờ ở điểm 2 và di chuyển các quân cờ ở điểm 6 là 3 bước do đó là bước di chuyển hợp lệ.

backgammon

Nếu không có quân cờ nào ở vị trí cao hơn có thể di chuyển hợp lệ, người chơi tiến hành loại bỏ quân cờ ở vị trí cao nhất.

Ví dụ: Người chơi xúc xắc được 3 điểm và 6 điểm. Người chơi tiến hành loại bỏ các quân cờ ở vị trí 3 điểm. Quân cờ ở vị trí cao nhất là 5, do đó không thể di chuyển 5 bước được nữa. Khi này người chơi được phép loại bỏ các quân cờ ở vị trí 5 này.

backgammon

Các quân cờ bị loại bỏ được bỏ ra khỏi bàn chơi.

Lưu ý: Các quân cờ vẫn có thể bị đá khi đang ở Bảng nhà của mình.

4. Ý nghĩa khối lập phương đôi

Ngoài các luật chơi cơ bản như trên. Backgammon còn là một trò chơi liên quan đến việc đặt cược. Khối lập phương đôi này được sử dụng để theo dõi việc tăng điểm đặt cược cho trò chơi. Mỗi ván chơi sẽ bắt đầu tại mức 1 điểm, lúc này khối lập phương đôi sẽ được đặt trên thanh ngăn và ngửa mặt 64 lên

Trong mỗi lượt chơi, khi người chơi cảm thấy mình có lợi thế, họ có thể tiến hành đặt cược. Việc tăng mức cược của một người chỉ được diễn ra vào lượt chơi của người đó và trước khi người đó tiến hành tung xúc xắc. Đối thủ có thể chấp nhận số điểm cược gấp đôi hoặc từ chối. Khi anh ta từ chối,  anh ta sẽ bị mất số điểm cược bằng số điểm hiện tại. Nếu người chơi chấp nhận tăng điểm cược, người chơi sẽ là người sở hữu viên xúc xắc và khối lập phương được lật lên số gấp đôi.

Ví dụ: Ban đầu khối lập phương là 64, nếu người chơi từ chối anh ta cần trả 1 điểm. Nếu chấp nhận, Khối lập phương được lật lên số 2. 

Quá trình tăng cược có thể tiếp tục diễn và không giới hạn, mặc dù số lớn nhất trên khối chỉ là 64.

6. Kết thúc game

Trò chơi kết thúc khi một người chơi loại bỏ được toàn bộ quân cờ của mình khỏi bàng chơi và là người chiến thắng. Ngoài ra người chơi còn bị thua điểm trong 3 trường hợp sau đây:

_Thua thông thường: Xảy ra khi người chiến thắng Loại bỏ được tất cả các quân cờ của mình khỏi Bảng nhà, trong khi đối thủ thì cũng đang tiến hành Loại bỏ.  Người thua cuộc sẽ bị mất số điểm bằng với số điểm của Khối lập phương đôi hiện có.

_Một Gammon: Xảy ra khi bạn Loại bỏ được tất cả quân cờ của mình, trong khi đối thủ của bạn chưa Loại bỏ được quân cờ nào. Lúc này, người thắng cuộc sẽ được gấp đôi giá trị của Khối lập phương đôi.

_Một Backgammon: Xảy ra khi bạn Loại bỏ được tất cả quân cờ của mình trong khi đối thủ của bạn đang có ít nhất một quân cờ trên thanh hoặc trên phần Bảng nhà của bạn, thì đối thủ của bạn bị Backgammon và mất ba lần giá trị của Khối lập phương đôi.

BÀI VIẾT THAM KHẢO

Xem thêm: Hướng dẫn luật chơi Stone Age – Boardgamespirit

Xem thêm: Hướng dẫn luật chơi Coup – Boardgamespirit

Xem thêm: Mẹo chơi Ma sói giúp người chơi sinh tồn lâu hơn – Boardgamespirit

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *